Monday, August 8, 2011

Đức chính thức cho rằng Trung Quốc là thủ phạm của nạn đói ở Somalia

Về nạn đói tồi tệ nhất trong vòng 60 năm qua đang hoành hành ở vùng phía Đông châu Phi, nhà điều phối chính sách Châu Phi của đã chỉ ra một thủ phạm không thể khác hơn, đó là: Trung Quốc.  Sau đây là bài của hang thông tấn AP:

Guenter Nooke nói với tờ Frankfurter Rundschau được phát hành hàng ngày rằng việc đó rõ ràng rằng "thảm họa này cũng là con người tạo ra".
"Đối với trường hợp của Ethiopia thì có nghi ngờ rằng việc các công ty nước ngoài, hay các quốc gia như Trung Quốc mua đất để thực hiện các công việc liên quan đến công nông nghiệp có quy mô lớn là rất hấp dẫn cho một tầng lớp nhỏ thuộc giới thượng lưu (châu Phi)" ông nói.
"Nó sẽ tốt hơn nhiều nếu chính phủ tập trung nỗ lực vào việc xây dựng hệ thống canh tác riêng của họ trong các vùng có lượng dân số lớn hơn."
Ông nói rằng các khoản đầu tư của người Trung Quốc tập trung vào nông nghiệp để xuất khẩu mà ông cho rằng có thể dẫn tới "xung đột xã hội quan trọng ở châu Phi khi số lượng nhỏ những người nông dân chỉ có đất đai của họ và do đó cuộc sống của họ bị lấy đi khi chính phủ lấy đất để giao cho nhà đầu tư Trung Quốc."
Hôm nay, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã ra một tuyên bố bằng văn bản kịch liệt phủ nhận cáo buộc. "Trung Quốc chưa bao giờ có kế hoạch để mua đất ở nước ngoài, và Trung Quốc chưa bao giờ mua đất ở châu Phi " , tuyên bố cũng cho biết thêm rằng những ý kiến của ông Nooke xuất phát từ " động cơ thầm kín. " Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng thông báo rằng sẽ cung cấp một khoản hỗ trợ lương thực khẩn cấp trị giá 14 triệu Đô la cho vùng sừng châu Phi.
Song song với việc Bắc Kinh phản đối trên, việc Trung Quốc đầu tư vào đất nông nghiệp châu Phi đã tăng đáng kể trong những năm gần đây, khi chính phủ tìm cách dập tắt những lo ngại về an ninh lương thực lâu dài. Một ước tính cho rằng số lượng công nhân trang trại của Trung Quốc ở châu Phi khoảng 1 triệu. Trong khi đó, tờ Đại Tây Dương trích dẫn một báo cáo tháng 6 năm 2009 đăng trên tạp chí Quan sát kinh tế hàng tuần của Trung Quốc, trong đó mô tả việc Bắc Kinh "đang lên kế hoạch để thuê và mua đất ở nước ngoài" để đối phó với "áp lực ngày càng tăng về an ninh lương thực " như thế nào.
Bài báo đó đã có lưu ý có giá trị rằng không Trung Quốc là nhà đầu tư nước ngoài sở hữu đất đai lớn ở châu Phi ngày nay. Các nhà đầu tư tư nhân và nhà nước từ Ấn độ, Hoa Kỳ một số ít từ vùng Trung Đông có phần của họ trên đất châu Phi, và dẫn đến việc có khoảng từ 15 đến 20 triệu héc-ta đất của lục địa đã thuộc quyền kiểm soát của các nhà đầu tư nước ngoài từ năm 2006 và giữa năm 2009. Để so sánh, đó là bằng với kích thước của tất cả các đất nông nghiệp ở Pháp. Nếu ông Nooke đúng về kết nối giữa đầu tư nước ngoài và nạn đói, có vẻ như sẽ còn có rất nhiều nguyên nhân khác nữa.

No comments:

Post a Comment